Blogroll

Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Chưa chốt việc thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT hiện cũng vừa có báo cáo về thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh, giải quyết thu hồi đất sân golf song vẫn chưa chốt mở rộng sân bay về phía Bắc hay phía Nam, liệu nó cũng có thể còn bao gồm cả khu vực sân golf.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi đến kỳ họp Quốc hội thứ 4 về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay; giải quyết thu hồi đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.


Hiện nay cũng có được đáng chú ý, theo một số những báo cáo của Bộ GTVT, phương án mở rộng sân bay về phía Bắc hay phía Nam vẫn chưa được chốt, bao gồm cả sân golf Tân Sơn Nhất (nằm phía Bắc sân bay).

Bộ GTVT hiện cũng đã có những thừa nhận nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực TP HCM ngày càng tăng cao (hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc) đã cso thể còn dẫn tới tình trạng quá tải so với công suất thiết kế tại sân bay Tân Sơn Nhất; cùng với đó là một trong những tình trạng ùn tắc giao thông quanh khu vực diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi đó, hiện cũng còn có được cùng với tổng công suất của 2 nhà ga hiện nay chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm.

Đáng lo ngại, Bộ GTVT hiện cũng đã cho hay theo số liệu thống kê thực tế, năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách, dẫn đến quá tải.

"Việc cũng còn cần để có thể được khai thác khu bay như hiện nay đã đạt tới giới hạn. Việc bạn cũng còn có một số những hạn chế về sân đỗ và đường lăn để tàu bay lăn ra đường cất hạ cánh cũng ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay, nhiều chuyến bay đi và đến cũng còn có thể do bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào. Trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có đến 8 - 9 chuyến phải bay chờ, nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ hạ cánh"- Bộ GTVT cho biết.

Cũng theo Bộ này, hiện cũng còn có thể do 40% các chuyến bay đi, đến từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến hệ quả là việc chậm và hủy chuyến sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới toàn bộ mạng đường bay của các hãng hàng không gây thiệt hại kinh tế,và cũng còn có thể sẽ giảm chất lượng phục vụ hành khách và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.

Trong khi đó, hiện cũng còn cần có một số những dự báo trong các năm tới nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất hiện nó vẫn có thể còn đạt trung bình từ 10 - 15%/năm giai đoạn đến 2020, với nhu cầu 38 - 40 triệu hành khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu vào năm 2020.

Trước một số những tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cho rằng cũng cần nên phải đồng thời đảm bảo kế hoạch xây dựng Cảng hành không quốc tế Long Thành thì Bộ GTVT hiện cũng có thể còn đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất. Trong đó hiện cũng còn có một số những dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Trong quy hoạch cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.

"Có thể nói đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam; đồng thời, có khả năng thu hút được nguồn vốn xã hội hóa cao" – Bộ GTVT nêu rõ.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam.

Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập Hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất. Căn cứ phương án được phê duyệt, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối quanh khu vực sân bay để giảm ùn tắc giao thông sẽ được nghiên cứu; trường hợp cần thiết phải thu hồi đất sân golf để triển khai xây dựng các công trình hàng không, xử lý quá tải sân bay theo quy hoạch.

Tuy nhiên, để có thể giải quyết triệt để những tình trạng quá tải hiện nay, Chính phủ hiện cũng đã chỉ đạo Bộ GTVT đã có một số những nghiên cứu và đang thực hiện một số giải pháp cấp bách: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án "cùng với việc có thể còn được Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6", phấn đấu hoàn thành dự án trong Quý II - III năm 2018. Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại.

Xây dựng một số những phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, theo đó cũng còn có thể sẽ đưa các vị trí để có thể còn cần được đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác linh hoạt nhằm có thể còn được phục vụ một số các chuyến bay quốc tế và quốc nội; Nghiên cứu tối ưu hóa một số các phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại; Và hiện cũng còn cần được xây dựng phương án và hiện cũng còn có thể được sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt tại các nhà ga cho các hãng hàng không, theo đó các hãng hàng không được phép sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt trong các khung giờ khác nhau...

Nguồn: http://nld.com.vn/thoi-su/chua-chot-viec-thu-hoi-san-golf-tan-son-nhat-20171025085612104.htm































0 nhận xét:

Đăng nhận xét