Blogroll

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Một vài thuật ngữ golf căn bản và đầy đủ nhất cho người mới bắt đầu

bạn cùng người thân là người ham mê bộ môn thể thao golf? Bạn cùng người thân mới bắt đầu chơi golf? Bạn cùng người thân đã tự đầu tư cho mình: thảm golfbộ khung lưới tập golf và lưới golf để tự chơi ở nhà? Bạn cùng gia đình không biết bắt đầu bằng cách nào? Lên mạng tìm hiểu thì có quá nhiều thông tin. Thậm trí bạn không biết tìm cái gì, sử dụng kỹ thuật nào? Hoặc bạn cùng gia đình mới ra sân mà nghe các người chơi golf chuyên nghiệp nói chuyện và bạn không hiểu họ đang nhắc gì? Toàn những thuật ngữ mới lạ mà bạn cùng người thân chưa nghe bao giờ. Hôm nay, chúng tôi sẽ nêu một số thuật ngữ gôn cơ bản và đầy đủ nhất để bạn tham khảo. Hạn chế tình trạng bỡ ngỡ trước khi ra sân vào trao đổi với các golfer chuyên nghiệp.
Những thuật ngữ golf cơ bản

những thuật ngữ gôn căn bản và đầy đủ nhất cho người mới bắt đầu

hầu hết các thuật ngữ golf đều bằng tiếng anh. Bởi thế, để dịch ra tiếng Việt đôi lúc nó không còn sát nghĩa và đầy đủ nữa. Dưới đây là những thuật ngữ cơ bản rộng rãi bạn cùng người thân có thể tham khảo khi mới bắt đầu làm quen với môn thể thao này:
Ace
Đây là thuật ngữ để chỉ việc bạn cùng gia đình dùng một gậy duy nhất để đánh bóng trực tiếp từ tee box vào lỗ. Nó còn có tên gọi khác là Hole In One
Thuật ngữ Address/ Addressing the ball
Đây được gọi là tư thế vào bóng khi mà bạn cùng gia đình đã setup xong và chạm gậy xuống đất. Nên chú ý, khi bạn cùng gia đình vào bóng ở bẫy cát thì đầu gậy không được chạm xuống đất và khi vào bóng ở chướng ngại cũng vậy.
Air Shot
Khi người chơi đứng ở nơi Address và tiến hành 1 cú swing nhưng không trúng bóng người ta gọi là Air shot. Và đương nhiên khi không đánh trúng bóng thì bạn cùng gia đình vẫn bị tính là một gậy/
Albatross
Khi bạn cùng gia đình hoàn thành 1 lỗ gôn với điểm dưới Par ba gậy thì được gọi là Albatross. Hơn nữa đây là 1 điểm số rất hiếm nhắc cả những gôn thủ thành thạo cũng hết sức khó để có thể đạt được điểm số này.
Approach Shot
Đây được gọi là cú đánh tiếp cận về phía lỗ golf quanh địa điểm green
Angle Of Attack
Angle Of Attack được gọi là góc tấn công hay nói cách khác là hướng mà góc gậy di chuyển vào bóng golf.
Back Door
Đây được gọi là vào lỗ từ của sau: nghĩa là trái bóng của bạn cùng gia đình chạy vòng quanh lỗ trước khi rơi xuống lỗ từ phía sau. Back Door tức là cửa sau của lỗ gôn.
Backswing
Đây là thuật ngữ chắc chắn bạn cùng người thân đã được nghe hết sức nhiều lần. Backswing là thao tác đưa gậy về phía sau và bắt đầu vào bóng.
Downswing
Đây được coi là động tác xoay người kéo gậy di chuyển sang địa điểm trái bóng bắt đầu từ vị trí cuối cùng của Backswing cho tới khi đầu gậy tiếp xúc vào bóng.
backswing
BackSpin
nghĩa là các cú đánh xoáy ngược lại chiều kim đồng hồ. Thường được dùng để giúp bóng bay vượt qua hố và lăn ngược trở lại phía sau khi vượt qua hố.
Ball gôn
Đây là thuật ngữ để nói về banh đánh golf. Bóng đánh golf có cực kỳ nhiều loại và chắc chắn bạn cũng đã biết 1 số dạng banh đánh golf hay dùng
Ball Mark
Là thuật ngữ chỉ vết lõm do bóng tạo ra sau khi bóng rơi trên bề mặt cỏ ở fairway hoặc ở khu vực green.
Ball Marker
dùng để định vị khu vực của bóng trên cỏ. Ball Marker làm bằng kim kiểu bé giống như đồng xu. Nó được dùng để đặt xuống cỏ ngay phía dưới quả bóng trước khi ta nhấc quả bóng lên.
Banana Ball
Còn được gọi là Slice để thể hiện các cú đánh xoáy tạo thành hình vòng cung giống như hình loại của quả chuối.
Best Ball
Đây là điểm số của nhóm gồm hai người chơi trở lên tại hố golf và đây là điểm số thấp nhất của thành viên trong tổ
Best Shot
Best Shot hay còn gọi là cú đánh tốt hơn hết khi thi đấu theo tổ gồm hai người trở lên
Birdie
nghĩa là hoàn thành lỗ golf ít hơn 1 gậy so với điểm par tiêu chuẩn
Blind Hole
Hay còn gọi là lỗ mù, nghìa là hố golf mà người chơi không nhận ra được lỗ gôn này khi thực hành cú đánh quanh địa điểm green
Bogey
Là điểm số của người chơi vượt quá 1 gậy so với điểm Par tiêu chuẩn
Bounce
Là vùng đầu gậy đánh vào nền đất. Nếu như là gậy kỹ thuật thì góc Bounce là góc của cổ gậy ( địa điểm mặt sau cổ gậy thấp hơn mặt trước) nó giúp cho gậy không bị đào quá sâu khi đưa bóng ra khỏi hố cát hoặc là gặp chướng ngại vật ở khu cỏ cao.
Bunker
Là tên gọi của hố cát, bẫy cát trên sân tập golf. Mỗi Bunker đều sẽ khác nhau về kích cỡ, chiều sâu và hình dạng hố.
bunker
Chip Shot
Là cú đánh thấp và ngắn để hớt bóng từ địa điểm gần khu cắm lỗ cờ. Tùy thuộc vào tầm cách mà bạn cùng người thân có thể thực hành cú Chip Shot trên đầu bóng, xoáy hậu hay đánh phong phú.
Divot
Khi bạn thực hiện một cú swing khiến cho đầu gậy chạm xuống đất trước khi chạm vào bóng và làm 1 miếng cỏ bay theo bóng tạo thành 1 Divot ( hay còn gọi là mảng cỏ tróc).
Club House
Là vị trí có phòng thay đồ, quầy bar, nhằ hàng.... Tất cả các tiện ích dành cho golfer. Club House thường nằm gần hố trước hết và hố cuối cùng trên sân gôn. Tại Club House cũng có bảng thông tin ghi các nguyên tắc, luật thi đấu và điều khoản trên sân trong những sự kiện sắp đến.
Double Bogey
Là thuật ngữ dùng để chỉ điểm số của người chơi đã vượt quá hai gậy so với số gậy tiêu chuẩn để có thể đưa bóng vào lỗ.
Ealge
Là thuật ngữ dùng để chỉ điểm số của người chơi sau khi hoàn thành lỗ golf dưới 2 gậy so với số gậy par tiêu chuẩn.
Explosion Bunker Shot
Là cú đánh trong Bunker và cú đánh này làm văng theo một lượng cát nhất định.
Trên đây là một số thuật ngữ hay dùng giúp cho các người mới chơi hiểu rõ hơn về những thuật ngữ căn bản trong gôn. Hy vọng bạn sẽ có một cuộc trải nghiệm trên sân tập golf thật vui vẻ và nhiều bổ ích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét